Thứ năm, 02/05/2024
(Thứ năm, 20/04/2023, 05:01 pm GMT+7)

            Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ người tiêu dùng, ngăn chặn nạn sim rác, vừa qua Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai quy định yêu cầu các nhà mạng viễn thông cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao (SIM điện thoại) có thông tin thuê bao không chính xác từ ngày 31/3/2023. Thực hiện quy định đó, các nhà mạng Viettel, Vinafone, Mobifone đã hướng dẫn người dùng chuẩn hóa thông thuê bao điện thoại theo quy định.

          Theo đó, các nhà mạng sẽ khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều đối với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

          Lợi dụng việc thực hiện quy định đó, thời gian qua, trên địa bàn một số tỉnh, thành phố đã xuất hiện tình trạng các đối tượng lừa đảo giả mạo tổng đài của các nhà mạng thực hiện các cuộc gọi lừa đảo đến người dân với các nội dung như: “Phải phối hợp để đối soát thông tin nếu không sẽ bị khóa sim 2 chiều”, “nếu không hợp tác thì sẽ bị mời lên làm việc tại cơ quan Công an”…sau đó hướng dẫn người bị hại cung cấp các thông tin cá nhân,  từ đó lừa chiếm đoạt sim điện thoại di động của người được gọi, rồi chiếm tài khoản ngân hàng, ví điện tử… để chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh hoạ

           Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông là việc đúng đắn, cần thiết. Để thực hiện việc này, người dân có thể truy cập vào các đường dẫn sau đây và làm theo hướng dẫn. 

           * Thuê bao mạng Viettel: https://vietteltelecom.vn/tin-tuc/chi-tiet/ba-cach-thuc-de-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao-viettel/14703400/

          * Thuê bao mạng Vinaphone: https://vnpt.com.vn/tu-van/vinaphone-huong-dan-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao-voi-csdl-quoc-gia-ve-dan-cu.html

       * Thuê bao mạng Mobifone: https://www.mobifone.vn/tin-tuc/chi-tiet/chuan-hoa-thong-tin-thue-bao-mobifone-voi-csdl-quoc-gia-ve-dan-cu-5902

         Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cũng khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác đề phòng nếu nhận được các tin nhắn giả danh thương hiệu của các nhà mạng (Brandname). Bởi các đối tượng thường gửi tin nhắn giả danh các nhà mạng để lừa đảo người dân thiếu cảnh giác, kèm theo đường link yêu cầu họ cập nhật thông tin chủ thuê bao điện thoại.

Cách thức kiểm tra thuê bao chính chủ

            'Người dân cần kiểm tra lại thông tin thuê bao điện thoại và cập nhật thông tin theo quy định bằng các cách như: Kiểm tra thông tin chủ thuê bao theo cú pháp tin nhắn 'TTTB gửi 1414'; tra cứu thông tin, cập nhật thông tin thuê bao trên các ứng dụng của nhà mạng (MyViettel, MyVNPT, My Mobifone...); gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật thông tin thuê bao.'

            Để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm lợi dụng chuẩn hóa thông tin thuê bao để hoạt động phạm tội, Công an tỉnh Bắc Giang khuyến cáo người dân khi nhận được cuộc gọi có nội dung chuẩn hóa thông tin thuê bao cần cần bình tĩnh ngắt máy, không trao đổi qua lại với các đối tượng. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết./.

                                                                                                                       PHÒNG AN NINH CHÍNH TRỊ NỘI BỘ

Ý kiến
Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp