Luật Căn cước công dân năm 2014 được Quốc hội khóa XIII thông qua đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác lập pháp của Nhà nước ta, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao dịch của nhân dân, phục vụ yêu cầu của công tác Công an, góp phần phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm trật tự, an toàn xã hội.
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi hành Luật Căn cước công dân năm 2014 và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra hiện nay, Luật Căn cước công dân (sửa đổi) đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và dự kiến sẽ cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 tới đây.
Dự thảo Luật Căn cước gồm 07 chương, 46 Điều, quy định về căn cước, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước; giấy chứng nhận căn cước; căn cước điện tử; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Cũng theo ông Nguyễn Hữu Hùng, so với Luật Căn cước công dân 2014, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật này đã được mở rộng. Nếu Luật 2014 quy định: Luật này quy định về căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; quản lý, sử dụng thẻ Căn cước công dân; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thì đến dự thảo Luật này đã mở rộng thêm đối tượng cấp chứng nhận căn cước: thẻ căn cước; giấy chứng nhận căn cước; căn cước điện tử...
Bày tỏ tán thành với những căn cứ để mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật, ông Nguyễn Hữu Hùng cũng lưu ý: căn cước công dân được thiết kế theo hướng lược đi thông tin không cần thiết, bảo đảm thông tin đời tư, còn những thông tin cần thiết để phục vụ quản lý, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch... thì tích hợp vào dữ liệu thẻ căn cước công dân;...
Đánh giá cao việc sớm sửa đổi Luật căn cước công dân, nguyên Phó Chủ nhiệm, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đặng Đình Luyến nhấn mạnh, luật sửa đổi nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, tiếp tục cụ thể hóa quy định của Hiến pháp 2013, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Đồng thời, khắc phục những hạn chế, bất cập các quy định của pháp luật về căn cước công dân và thực tiễn thực hiện trong những năm qua.
Trên cơ sở đánh giá, phân tích những bất cập, hạn chế của luật hiện hành, ông Đặng Đình Luyến tán thành với phạm vi điều chỉnh của dự án Luật quy định về Căn cước, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước; giấy chứng nhận căn cước; căn cước điện tử; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan...