Thứ tư, 08/05/2024
(Thứ ba, 23/04/2024, 08:25 pm GMT+7)

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù được ban hành đánh dấu lần đầu tiên Nhà nước có một cơ chế cụ thể tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận, vay vốn ưu đãi từ Ngân sách xã hội để học nghề, sản xuất kinh doanh, tạo lập cuộc sống. Đồng thời cũng có cơ chế để khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tạo việc làm, sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, Quyết định 22 đã phát huy giá trị và ý nghĩa nhân văn trong cuộc sống. Trên địa bàn huyện Yên Thế đã có 07 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đã được vay vốn với số tiền là 680.000.000 (Sáu trăm tám mươi triệu đồng).

Điển hình như trường hợp, Chị T.T.N. trú tại TDP Hòa Bình, tt Bố Hạ trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng vào tháng 7 năm 2023 sau thời gian chấp hành án phạt tù, khi mới hòa nhập lại cộng đồng, chị N còn tự ti, mặc cảm, trăn chở chưa biết bắt đầu làm lại cuộc đời như thế nào; tuy nhiên, từ sau buổi làm việc với Công an cơ sở để nộp các giấy tờ sau khi ra tù, chị N đã có sự thay đổi. Được lực lượng Công an hỏi thăm về cuộc sống, hoàn cảnh gia đình và định hướng trong tương lai; mới đầu Chị N còn chưa chia sẻ nhưng qua thời gian, Chị N đã dần dần cởi mở hơn, bộc bạch nhiều hơn về bản thân mình. Trong đó, Chị N có nêu một khó khăn với bản thân Chị N nói riêng và những người tái hòa nhập cộng đồng nói chung là thiếu vốn để ổn định kinh tế.

Vườn thanh long của chị N đầu tư.

Biết được khó khăn của Chị N, kết hợp với việc Quyết định 22 vừa được ban hành, lực lượng Công an và UBND thị trấn Bố Hạ đã lập danh sách, phối hợp thẩm định với Ngân hàng chính sách để Chị N được vay số tiền 100.000.000 đồng. Hiện nay, Chị N đã đầu tư trồng cây thanh long, tạo được việc làm cho chính mình và những người khác có cùng hoàn cảnh.

Giờ đây, Chị N đã có công việc làm, tập trung phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống; trong suốt quá trình này, Chị N vẫn luôn có sự đồng hành của các ban, ngành tại địa phương để số vốn được vay luôn phát huy giá trị và hiệu quả; từ đó lan tỏa ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chính sách tín dụng cho người chấp hành xong án phạt tù./.

CAH Yên Thế.

Ý kiến
Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp