Thứ hai, 20/05/2024
(Thứ bảy, 19/08/2023, 07:46 am GMT+7)

Thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, huyện Lục Nam đã có nhiều giải pháp nhằm triển khai hiệu quả Đề án.

Tuyên truyền trực tiếp về các quy định của pháp luật về thi hành án hình sự; các chủ trương, chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, nhà nước đối với người phạm tội, lầm lỗi.

Đến tháng 8/2023, trên địa bàn huyện Lục Nam đang quản lý 206 đối tượng đặc thù trong Đề án; trong đó có: 197 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; 07 người được đặc xá; 02 phạm nhân phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện. 25/25 UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện thành lập và ra mắt mô hình “Tuyên truyền, quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư” để phân công UBND, Công an xã, thị trấn và các tổ chức chính trị xã hội, cá nhân có trách nhiệm tiếp nhận, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và vận động nhân dân trong khu vực dân cư phối hợp chặt chẽ với gia đình giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù. 

Các đối tượng thuộc Đề án đã được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, biện pháp, đã có sự chuyển biển rõ nét trong nhận thức, ý thức tuân theo pháp luật của các đối truyền đã tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng dân cư nói chung, các đối tượng thuộc Đề án nói riêng, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước trong giáo dục, cải tạo đối tượng giúp họ ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt với cộng đồng.

Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa UBND các xã, thị trấn với các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và gia đình người thi hành án hình sự tại cộng đồng, người chấp hành án phạt tù về địa phương chưa tốt. Công tác tuyên truyền còn hạn chế, các cấp chính quyền ở địa phương chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện cho những người chấp hành án phạt tù xong về địa phương, dẫn đến một số người vẫn còn mặc cảm. Một số cơ quan cấp ủy chính quyền xã, thị trấn, tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể quần chúng chưa nhận thức đúng, đầy đủ, thống nhất về công tác này,...

Trong các tháng còn lại của năm 2023, huyện Lục Nam tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ của mình chủ động tuyên truyền trực tiếp đến các tổ chức, nhân dân, và đối tượng thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hoà nhập cộng đồng về các quy định của pháp luật về thi hành án hình sự; các chủ trương, chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, nhà nước đối với người phạm tội, lầm lỗi, phối hợp tuyên truyền chính sách hỗ trợ, đào tạo nghề, giải quyết việc làm đối với người chấp hành xong án phạt tù tái hoà nhập cộng đồng. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các đối tượng thuộc diện quản lý, giám sát ở địa phương, góp phần phòng ngừa, hạn chế việc các đối tượng tái phạm, vi phạm pháp luật./.

Ban biên tập

Ý kiến
Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp