Thứ ba, 30/04/2024
(Thứ ba, 16/04/2024, 09:57 am GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe tải trọng lớn, xe đầu kéo. Một trong những nguyên nhân là do nạn nhân vô tình đi vào “điểm mù” của những loại xe này khiến các lái xe không biết có xe di chuyển bên cạnh. Người tham gia giao thông cần hết sức lưu ý tránh xa “điểm mù”, trang bị kỹ năng xử lý tình huống khi đi gần loại phương tiện này. 

Nguy hiểm rình rập

“Điểm mù” của xe ô tô là vùng không gian mà lái xe không quan sát được khi ngồi ở tư thế lái bình thường, không xoay đầu hoặc nghiêng người, kể cả có sự trợ giúp của gương chiếu hậu, nhất là đối với xe tải lớn, xe container... Tìm hiểu thực tế trên tuyến quốc lộ 37 đoạn qua các huyện Lục Nam và Lạng Giang cho thấy nguy cơ xảy ra TNGT rất cao bởi có nhiều xe trọng tải lớn lưu thông. Ông N.Q.V ở xã Bảo Sơn (Lục Nam) phản ánh: “Hằng ngày có nhiều xe container, xe tải... đi trên quốc lộ 37. Những xe đó có tải trọng lớn nên khi có tình huống nguy hiểm, bất ngờ xảy ra rất khó xử lý. Một số tài xế chủ quan, phóng nhanh, chở hàng nặng, nếu có phanh cũng phải mất một đoạn khá dài mới dừng lại được”.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Nam kiểm tra xe tải chở vật liệu san lấp di chuyển trên quốc lộ 37.

Sáng 6/4 vừa qua, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1982) ở thôn Chính Hạ, xã Lan Mẫu (Lục Nam) điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo theo rơ-moóc di chuyển theo hướng từ xã Tam Dị (Lục Nam) đi thị trấn Kép (Lạng Giang). Khi đến ngã tư thị tứ Bảo Sơn xảy ra va chạm với xe đạp đi cùng chiều do ông L.V.P (SN 1939) ở thôn Tiên Do, xã Bảo Sơn điều khiển. Vụ tai nạn khiến ông P tử vong. Cũng trong ngày 6/4, trên quốc lộ 37 đoạn qua thôn Dẫm Chùa, xã Bắc Lũng (Lục Nam), một xe ô tô đầu kéo kéo theo rơ - moóc va chạm với xe máy do ông T.V.T (SN 1959) ở tổ dân phố Thanh Bình, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) điều khiển. Vụ tai nạn khiến ông T tử vong tại chỗ.

Theo Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra hơn 80 vụ TNGT làm chết 42 người, bị thương 51 người. Trong đó, phương tiện gây ra tai nạn là ô tô có 52 trường hợp. Tuyến đường xảy ra nhiều vụ TNGT như quốc lộ 37 có 6 vụ, quốc lộ 17 (6 vụ), quốc lộ 1A (5 vụ), đường tỉnh 293 (6 vụ)…

Trước đó, vào buổi trưa 2/4, anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1981) ở thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo theo rơ mooc đi trên quốc lộ 37 theo hướng từ huyện Lục Nam ra quốc lộ 1A. Đến đoạn thuộc địa phận thôn Kép 11, xã Hương Sơn (Lạng Giang) thì xảy ra va chạm với xe mô tô do em Đ.C.T (SN 2008) ở thôn Cẩy, xã Hương Sơn điều khiển. Vụ tai nạn khiến em T tử vong tại chỗ.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra hơn 80 vụ TNGT làm chết 42 người, bị thương 51 người. Trong đó, phương tiện gây ra tai nạn nhiều nhất là ô tô với 52 trường hợp. Tuyến đường xảy ra nhiều vụ TNGT như quốc lộ 37 có 6 vụ, quốc lộ 17 (6 vụ), quốc lộ 1A (5 vụ), đường tỉnh 293 (6 vụ)…

Trang bị kỹ năng

Nguyên nhân gây ra TNGT phần lớn là do người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm quy tắc giao thông với một số lỗi phổ biến: Đi không đúng phần đường, làn đường quy định; không chú ý quan sát, đi hoặc dừng đỗ vào “điểm mù”; chuyển hướng, vượt xe không đúng quy định; không chấp hành quy định về tốc độ…

Thượng tá Đoàn Thế Phong, Phó trưởng Công an huyện Lục Nam cho biết: “Huyện có một số mỏ khai thác đất, có hơn 20 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hơn 8 nghìn xe ôtô, hơn 12 vạn mô tô, xe máy. Tuyến quốc lộ 37, 31, đường tỉnh 293 qua địa bàn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT do lưu lượng lớn xe ô tô tải, xe container, đưa đón công nhân và các phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã lập biên bản xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm quá tải, quá khổ, kích thước thành thùng, tốc độ, dừng đỗ”.

Để ngăn ngừa tai nạn liên quan đến xe tải, Công an huyện kết hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý vi phạm. Tìm hiểu tại huyện Lạng Giang, Công an huyện tổ chức tuyên truyền, ký cam kết về vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng xe ô tô đối với lái xe, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp, chủ mỏ trên địa bàn. Tại các “điểm đen”, nút giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông sử dụng loa phóng thanh nhắc nhở, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nhất là với học sinh, người đi xe máy, xe đạp.

Trao đổi với Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông được biết, trước tình trạng TNGT xảy ra liên quan đến xe container, xe đầu kéo rơ - moóc, xe tải, Phòng hướng dẫn các đơn vị trong toàn tỉnh tuyên truyền, khuyến cáo người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ… tuyệt đối không đi gần, đi phía trước đầu xe hoặc đi sát hai bên thành xe vì rất có thể sẽ rơi vào “điểm mù” của người lái xe. Khi đến các đoạn đường cong, cua hoặc cần chuyển hướng, xe mô tô, xe thô sơ nên giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước, tuyệt đối không được vượt qua xe ô tô khi các phương tiện đó đã có tín hiệu chuyển hướng; không dừng tại vị trí sát đầu, phía sau các loại xe ô tô tải trọng lớn.

Đối với người điều khiển xe ô tô trọng tải lớn phải ngồi đúng tư thế để có được tầm quan sát tốt nhất; lắp gương cầu lồi, chỉnh gương chiếu hậu phù hợp để dễ quan sát. Sử dụng cảm biến lùi ô tô giúp phát hiện và ra tín hiệu cảnh báo nếu xe có khoảng cách gần với những vật cản xung quanh trong quá trình lùi, đỗ. Sử dụng camera gắn ở đuôi xe giúp người lái quan sát được toàn bộ khu vực sau; khuyến khích lắp camera 360 độ để quan sát toàn bộ khu vực xung quanh xe.

Theo Báo Bắc Giang

Ý kiến
Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp