Thứ bảy, 27/04/2024
(Thứ sáu, 26/02/2021, 10:20 am GMT+7)

          Ngày 25/2, Bộ công an tổ chức Lễ Khai trương Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử và đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tới dự Lễ khai trương.


Các đại biểu nhấn nút khai trương 2 hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân.

 

  Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi lễ; cùng tham dự còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến tới điểm cầu 63 Công an tỉnh, thành phố trong cả nước.

          Tại điểm cầu Bắc Giang, Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh và Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc công an tỉnh dự và đồng chủ trì.


Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh tham dự buổi lễ tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang.

 

Nỗ lực của toàn lực lượng Công an nhân dân

          Trong phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ: Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân là hai Dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình xây dựng nền kinh tế xã hội số; góp phần đổi mới công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 2 Dự án, Bộ Công an đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của toàn lực lượng; đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Bộ trưởng là Trưởng ban; ưu tiên cao nhất nguồn lực, kinh phí, phương tiện, với tinh thần “thần tốc”, “vừa chạy vừa xếp hàng” để hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
          Các nhiệm vụ của Dự án được xác định rất cụ thể với mốc thời gian hoàn thành tính theo từng ngày. Hàng vạn cán bộ, chiến sỹ Công an từ Trung ương tới địa phương đã được huy động tham gia, không quản ngày đêm hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn của 2 Dự án, trong đó có gần 45.000 cán bộ Công an chính quy được tăng cường xuống xã, bảo đảm thu thập, bổ sung, cập nhật thông tin dân cư hàng ngày ngay từ địa bàn các cơ sở. Quá trình thực hiện, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành… để triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; triển khai các gói thầu; thẩm định thiết kế kỹ thuật; bố trí kinh phí; bố trí đường truyền, bảo mật dữ liệu… bảo đảm đúng nguyên tắc hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, tránh lãng phí, xuyên suốt trong quá trình xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân.
          Được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương; sự nỗ lực, cố gắng của toàn lực lượng Công an nhân dân, với tinh thần trách nhiệm của các nhà thầu; chỉ trong thời gian ngắn từ khi Thủ tướng phê duyệt đến nay, việc xây dựng 2 Dự án đã đạt được kết quả bước đầu rất quan trọng.

Kết quả to lớn
          Từ việc triển khai dự án, Bộ Công an đã đề xuất Quốc hội thông qua Luật cư trú (sửa đổi) với nhiều nội dung đổi mới; đồng thời, ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn thi hành. Lực lượng CAND đã cơ bản hoàn thành việc thu thập đầy đủ thông tin dân cư trên cả nước và có cơ chế bổ sung, cập nhật thường xuyên, bảo đảm thông tin đúng, đủ, sạch, sống; đường truyền dữ liệu được bố trí từ Trung ương tới cấp xã, bảo đảm an ninh, an toàn; Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cơ bản được hình thành, bảo đảm khang trang, hiện đại, sẵn sàng kết nối, chia sẻ với Chính phủ và các bộ, ngành các địa phương.


Các đại biểu tỉnh Bắc Giang tham dự buổi lễ khai trương

          Song song với việc thu thập dữ liệu dân cư, Bộ Công an đã chuẩn bị đủ các điều kiện để triển khai chiến dịch cấp thẻ căn cước mới cho công dân có gắn chíp điện tử với nhiều ưu điểm nổi bật và thủ tục cấp thẻ được cải cách, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân… Đặt trong bối cảnh năm 2020, có nhiều khó khăn, thách thức đặt ra do tác động của đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ, thì những kết quả đạt được nêu trên là rất to lớn. Trong đó, việc tổ chức buổi lễ khai trương hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân là một mốc đánh dấu, khẳng định những bước đi quan trọng của 2 Dự án; thúc đẩy sự “chuyển động” đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, góp phần xây dựng xã hội số.

Bắc Giang hoàn thành mục tiêu triển khai dự án theo đúng lộ trình

          Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Giang đã thực hiện đồng bộ các giải pháp thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân để đảm bảo chính xác trong Dự án CSDLQG về dân cư, trong đó tỉnh Bắc giang cần kiểm tra 1.842.278 phiếu, đã tổ chức kiểm tra (trong đó bao gồm phát hiện và chỉnh sửa lại phiếu sai hoặc thiếu thông tin) đạt tỉ lệ 100%. Trang bị máy móc, trang thiết bị (USB bảo mật, điện thoại thông minh…) đến 100% Công an từ tỉnh đến huyện, xã, phường, thị trấn; hoàn thành 6 lớp tập huấn cho cán bộ thực hiện công tác đào tạo, chuyển giao công nghệ thực hiện dự án Dữ liệu quốc gia về dân cư với 463 Cán bộ từ tỉnh đến cơ sở…Đến nay, Công an Bắc Giang đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho gần 20 nghìn công dân trên địa bàn toàn tỉnh, trả 300 thẻ CCCD…hoàn thành mục tiêu đề ra theo đúng lộ trình.

Phòng Cảnh sát QLHC cấp căn cước công dân cho CBCS trong lực lượng Công an tỉnh

Thực hiện song song 2 dự an, tiết kiệm cho nhà nước 1000 tỷ đồng

          Phát biểu chỉ đạo và định hướng tại buổi khai trương 2 dự án, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Bộ Công an đã quán triệt các quan điểm của Đảng và Chính phủ trong thời gian qua về việc xây dựng Chính phủ điện tử. Trong đó, Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà Bộ Công an đã đạt được: “Các đồng chí đã có nhiều sáng kiến sáng tạo trong chỉ đạo cụ thể, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Bộ Công an đã quyết liệt chỉ đạo triển khai với thời gian thực hiện tiến độ được tính bằng ngày. Trong điều kiện khó khăn do tác động của dịch Covid-19, các cán bộ chiến sĩ công an từ Trung ương tới cơ sở làm việc không quản ngày đêm để thu thập, cập nhật, bổ sung thông tin dân cư. Đến nay đã thu thập chuẩn hóa dữ liệu của hơn 90 triệu dân đạt đạt 92% dân số”. Đặc biệt Thủ tướng hoan nghênh Bộ Công an đã triển khai song song hai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Sản xuất, cấp, quản lý CCCD, qua đó đã tiết kiệm cho Nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng mà vẫn đảm bảo tiến độ đề ra.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

           Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian tới Bộ Công an và các bộ ngành liên quan có nhiều việc phải làm trong đó tập trung vào 2 nhiệm vụ: Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống Sản xuất, cấp, quản lý CCCD, bảo đảm dữ liệu chính xác, minh bạch thống nhất, bảo đảm an ninh an toàn cơ sở dữ liệu số. Phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan đẩy nhanh quá trình kết nối, hướng tới xây dựng kinh tế số, hoàn thành tiếp đẩy mạnh cải cách hành chính đến quản lý dân cư.
Thứ hai, các Bộ, ban, ngành có liên quan như: Bộ Tài chính, Bộ Thông tin truyền thông, Văn phòng Chính phủ... và các địa phương tiếp tục tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công an trong quá trình triển khai sự 2 Dự án đảm bảo sự đồng bộ kết nối trong trong xây dựng Chính phủ điện tử.
          Thủ tướng tin tưởng: “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống Sản xuất, cấp, quản lý CCCD sẽ được người dân doanh nghiệp đón nhận nhiệt tình, ủng hộ. Chúng ta tin tưởng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ đóng góp tạo môi trường đầu tư cho doanh nghiệp, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao kinh tế Việt Nam, góp phần quan trọng vào chiến lược Quốc gia của Việt Nam”.
         Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đại tướng Tô Lâm khẳng định sẽ cụ thể hóa thành chủ trương, biện pháp thực hiện và triển khai từ Trung ương đến cơ sở trong thời gian tới. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh lực lượng công an đặc biệt quan tâm và hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân từ nay đến tháng 7 năm 2021…

Khải Anh

 

Ý kiến
Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp