Thứ tư, 11/09/2024
(Thứ hai, 08/07/2024, 08:54 am GMT+7)

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an: Trong 6 tháng đầu năm. lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát 2.901 lái xe dương tính với chất ma túy.

 

 

Phát hiện 2.901 lái xe dương tính với chất ma túy trong 6 tháng 2024- Ảnh 1.

Phát hiện một lái xe dương tính với chất ma túy. Ảnh: Cục CSGT

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết việc kiểm tra, xử lý lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy là một chuyên đề thường xuyên của lực lượng CSGT.

Hiện nay, việc kiểm tra lái xe có dương tính với chất ma túy có hai phương pháp, đó là xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu.

Thông thường CSGT sẽ sử dụng biện pháp kiểm tra nước tiểu của lái xe. Hiện đã có loại test 5 chân có thể kiểm tra được các chất ma túy như ma túy đá, cần sa, thuốc lắc, thuốc phiện, heroin, cocain. Việc kiểm tra này sẽ chỉ mất vài phút, có kết quả chính xác.

Khi phát hiện trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông có chứa chất ma túy trong cơ thể. lực lượng chức năng sẽ bị lập biên bản xử phạt ở mức như lỗi điều khiển phương tiện giao thông trong cơ thể có chất ma túy. Mức phạt của hành vi điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bao gồm phạt tiền và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Ngoài hình thức phạt tiền, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 22-24 tháng. Cùng với đó là bị tạm giữ phương tiện đối với lỗi vi phạm này.

Tuy nhiên, người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy gây tai nạn cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Cảnh sát Giao thông toàn quốc cho biết, sau 1 tuần thực hiện Thông tư 28/2024/TT-BCA (từ ngày 1-7/7), lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng VNeID; lập biên bản 6.892 trường hợp; tạm giữ 2.000 giấy phép lái xe, đăng ký xe; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Việc quy định cho phép kiểm tra, tước giấy tờ tài xế vi phạm thông qua môi trường điện tử giúp hạn chế tình trạng sử dụng bằng lái xe, giấy đăng ký xe giả khi xuất trình.

Đồng thời, điều này còn giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia giao thông, tránh phải mang theo quá nhiều bản cứng của giấy tờ.

Cũng theo Cục CSGT, 6 tháng đầu năm nay, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Lực lượng chức năng cũng phạt tiền hơn 4.000 tỷ đồng, tước hơn 407.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ hơn 715.000 phương tiện các loại.

Ban Biên tập

 

Ý kiến
Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp